NGUYÊN TẮC CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG DÀNH CHO NGƯỜI TẬP GYM

𝐍𝐠𝐮𝐲𝐞̂𝐧 𝐭𝐚̆́𝐜 𝟏: Ăn đầy đủ chất đạm (Protein)

– Chất đạm chứa trong các axit amin giúp bổ sung cho cơ bắp. Lượng protein khuyên dùng mỗi ngày là 1,1gr/kg trọng lượng cơ thể đối với người bình thường. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu khoa học, đối với các động viên, đặc biệt là những người muốn tăng cơ bắp thì cần phải hấp thụ gấp đôi liều lượng đó.

– Để bổ sung chất đạm một cách tốt nhất như: (các loại thịt, cá, tôm, trứng, các loại đậu, các loại rau xanh,…). Đây chính là nguồn Protein tốt nhất chứa các nhóm amino axit mà cơ thể không thể tự tổng hợp được.

𝐍𝐠𝐮𝐲𝐞̂𝐧 𝐭𝐚̆́𝐜 𝟐: Tăng hàm lượng tinh bột (Carb)

– Nếu chất đạm là chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình lên cơ, thì tinh bột đường là chất thiết yếu thứ hai.

– Các chất bột đường luôn tích trữ trong cơ bắp ở dạng glycogen, giúp cơ bắp săn chắc, khỏe mạnh và cung cấp năng lượng cho người tập trong suốt quá trình tập luyện. Để độ tăng cơ tăng một cách hiệu quả, thì một người tập nặng khoảng 81kg cần phải hấp thụ từ 360-450gram bột đường mỗi ngày.

– 𝐋𝐮̛𝐮 𝐲́, bạn chỉ nên hấp thụ thực phẩm chứa các chất ‘tinh bột hấp thụ chậm’ (giúp giảm cân, giảm béo), như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, trái cây, rau xanh, khoai lang, yến mạch. Đó chính là nguyên tắc quan trọng thứ 2 trong chế độ dinh dưỡng cho người tập Gym.

𝐍𝐠𝐮𝐲𝐞̂𝐧 𝐭𝐚̆́𝐜 𝟑: Không kiêng tất cả các loại chất béo

– Những người thừa năng lượng (dẫn tới béo mập) do ít vận động, tập thể dục muốn giảm cân thì phải giảm đi lượng chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, chúng ta cần phải hấp thụ 𝟓-𝟏𝟎% lượng chất béo bão hòa mỗi ngày để duy trì năng lượng.

– Các loại thịt đỏ như thịt cổ, vai, hay mông bò không chỉ cung cấp nhiều hàm lượng chất béo bão hòa mà còn bổ sung cho cơ thể nguồn chất đạm chất lượng không kém. Thêm vào đó, bơ, dầu oliu, bơ đậu phộng chứa nhiều các chất báo không bão hòa đơn; các loại cá thịt béo như cá trê, cá hồi, dầu hạt lạnh, quả óc chó cung cấp khá nhiều axit béo omega-3

𝐍𝐠𝐮𝐲𝐞̂𝐧 𝐭𝐚̆́𝐜 𝟒: Tính toán hàm lượng calories hàng ngày

– Để tăng cơ bắp, phải hấp thụ 𝟐𝟎 𝐜𝐚𝐥𝐨𝐫𝐢𝐞𝐬/𝟒𝟓𝟎𝐠𝐫𝐚𝐦 trọng lượng cơ thể mỗi ngày.

– Hãy luôn nhớ một nguyên tắc lên cơ an toàn cho cơ thể khi áp dụng chế độ dinh dưỡng cho người tập thể hình chính là, duy trì lượng calo nạp vào cơ thể luôn lớn hơn lượng calo mà bạn sẽ đốt cháy trong buổi tập. Nếu tiêu hóa quá nhiều calo hơn mức hấp thụ được mỗi ngày, cơ thể bạn sẽ lấy đi hết tất cả lượng mỡ béo, nạc tích trữ được để đốt cháy sản sinh năng lượng và duy trì hoạt động.

𝐍𝐠𝐮𝐲𝐞̂𝐧 𝐭𝐚̆́𝐜 𝟓: Ăn uống thường xuyên và điều độ

– Điều quan trọng ở đây chính là ĐIỀU ĐỘ và CÂN ĐỐI lượng dinh dưỡng trong từng bữa ăn.

– Tốt nhất mỗi ngày chỉ nên ăn 6-8 bữa ăn và mỗi bữa chỉ chứa từ 𝟓𝟎𝟎-𝟔𝟎𝟎 𝐜𝐚𝐥𝐨𝐫𝐢𝐞𝐬 cho một người nặng khoảng 81kg

𝐍𝐠𝐮𝐲𝐞̂𝐧 𝐭𝐚̆́𝐜 𝟔: Luôn uống đầy đủ lượng nước mỗi ngày

– Nước luôn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta với 70-75% cơ thể chúng ta là nước. Bình thường cơ thể chúng ta cần phải hấp thụ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Nhưng với những người tập Gym thì cần phải bổ sung 2,5-3 lít nước nhé.

– Tốt nhất hãy luôn bổ sung nước đều đặn, và đủ lượng nước cơ thể cần. Tuyệt đối không được để khát rồi mới uống, hãy uống 1 lúc thật nhiều sau đó nhịn thật lâu.

 

 

 

 

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *