F0 Covid tap gym

NHẬT KÝ HỒI PHỤC SỨC KHỎE CỦA MỘT F0

Theo một báo cáo trên tạp chí y khoa nổi tiếng Lancet của Anh, người từng bị dương tính Covid-19, dù cho đã âm tính vẫn mất hơn 6 tháng để hồi phục cơ bản và để lại những hậu quả vĩnh viễn. Đại học Oxford (Anh) công bố người từng bị nhiễm Covid-19 chắc chắn giảm tuổi thọ, sức khỏe chỉ tối đa 80% lúc chưa bị nhiễm.

HẬU QUẢ KÉO DÀI ĐÃ ĐƯỢC CHỨNG MINH

Sau khi âm tính Covid-19, nhiều người đã báo cáo những triệu chứng kéo dài như: hơi thở đứt quãng, đau cơ, dễ kiệt quệ, mất động lực.

Giáo sư y khoa – thể chất Schaefer chỉ ra, hậu quả kéo dài hậu Covid ở mỗi người hoàn toàn khác nhau. Ngay cả những vận động viên có hệ đề kháng mạnh vẫn không thể tránh khỏi. Cũng có người hoàn toàn khỏe mạnh và bắt đầu lịch trình tập luyện trở lại. Chúng ta cần phải nghiêm túc với sức khỏe sau khi âm tính Covid-19, không nên chủ quan.

Tuy nhiên, hầu hết người từng nhiễm Covid-19 đều báo cáo lại rằng họ cảm thấy yếu và dễ mệt mỏi hơn khi trở lại phòng tập gym. Quý vị nên có một PT để có thể hỗ trợ, thiết kế cho quý vị lịch trình phù hợp nhằm phục hồi tốt nhất sau khi khỏi bệnh.

THỜI ĐIỂM TRỞ LẠI GYM SAU KHI ĐÃ KHỎI BỆNH

Nếu quý vị đã âm tính Covid-19 & không có hậu triệu chứng rõ rệt, hãy nghỉ ngơi thêm 10 ngày trước khi trở lại phòng gym. Nếu quý vị có hậu triệu chứng kéo dài, hãy liên hệ ngay với PT để được tư vấn và thiết kế một lịch trình độc quyền để phục hồi dần.

Tuần đầu tiên trở lại gym, hãy bắt đầu nhẹ nhàng và tăng dần cường độ tập vào các tuần sau.

VIÊM CƠ TIM – HẬU QUẢ NGHIÊM TRỌNG HẬU COVID

Viêm cơ tim là một phản ứng viêm do bị nhiễm virus, chẳng hạn như Covid-19. Nó sẽ làm cơ tim phồng lên khi ta thể hiện những hoạt động nặng, có nguy cơ dẫn đến tử vong.

Vai trò của PT là rất quan trọng. Bên cạnh việc lắng nghe kỹ những thay đổi của bản thân, PT sẽ đóng vai trò phát hiện và xử lý những trường hợp khẩn cấp. Nếu cần thiết, PT sẽ yêu cầu khách hàng sắp xếp một buổi kiểm tra sức khỏe trước khi quay lại tập luyện.

HÃY BẮT ĐẦU DẦN DẦN

Life fitness & Yoga đề nghị tuân thủ 6 bước để quý vị trở lại tập gym an toàn, khỏe mạnh.

Bước đầu tiên, hãy dành thời gian nghỉ ngơi, phục hồi cho đến khi quý vị khỏi hết các triệu chứng. Quý vị hãy nhờ người thân để ý giúp bản thân để tránh bỏ qua các dấu hiệu triệu chứng. Nếu quý vị có những triệu chứng sau, hãy ngừng tập ngay lập tức:

  • Đau tức ngực, tim đập mạnh
  • Nôn mửa
  • Nhức đầu
  • Cao huyết áp
  • Hoa mắt, chóng mặt
  • Hơi thở đứt quãng, khó hít thở
  • Mệt mỏi hơn bình thường
  • Mũi sưng

Nếu triệu chứng biến mất, quý vị phải nghỉ ít nhất 24 tiếng trước khi quay lại tập luyện. Nên tập thói quen đeo khẩu trang khi tập gym để đảm bảo an toàn cho bản thân.

SÁU BƯỚC PHỤC HỒI SAU KHI NHIỄM COVID-19

Chẩn đoán, phục hồi khỏi các triệu chứng

F0 Covid tap gym buoc 1

F0 Covid tap gym buoc 1

Ít nhất 10 ngày từ lúc âm tính khỏi Covid-19, phải khỏi hẳn các triệu chứng. Ngoại trừ hai triệu chứng sau: mất vị giác và khứu giác.

Tập luyện nhẹ

F0 Covid tap gym buoc 2

F0 Covid tap gym buoc 2

Đi bộ, chạy bộ nhẹ nhàng, đạp xe trên máy, không tập luyện cường độ liên tục.
Nhịp tim tối đa: 70%
Thời gian tập luyện tối đa 15 phút.

Tăng dần cường độ tập lên

F0 Covid tap gym buoc 3

F0 Covid tap gym buoc 3

Tập các động tác đơn, các bài tập dùng sức nặng cơ thể như hít đất, kéo xà… phương pháp tập xoay vòng (circuit training)
Nhịp tim tối đa đạt: 80%
Thời gian tập luyện tối đa 30 phút.

Cường độ tập trung bình

F0 Covid tap gym buoc 4

F0 Covid tap gym buoc 4

Tăng cường các bài tập compound (phối hợp nhiều nhóm cơ): squat, deadlift, bend over row…
Nhịp tim tối đa đạt: 80%
Thời gian tập luyện tối đa 45 phút.

Cường độ tập trên trung bình

F0 Covid tap gym buoc 5

F0 Covid tap gym buoc 5

Tập lại các bài tập, phương pháp tập ban đầu ngoại trừ HIIT và Cross Fit.
Nhịp tim tối đa đạt: 80%
Thời gian tập luyện tối đa 45 phút.

Trở lại cường độ tập ban đầu

F0 Covid tap gym buoc 6

F0 Covid tap gym buoc 6

Không giới hạn thời gian và nhịp tim tối đa. Có thể tập lại HIIT và Cross Fit.
Lưu ý, hãy lắng nghe biểu hiện bất thường của cơ thể.

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *