BÁNH MÌ ĐEN CÓ TỐT CHO SỨC KHỎE?

Bánh mì đen (hay còn gọi là bánh mì lúa mạch) được chế biến từ loại bột mì đặc biệt chiết xuất từ lúa mạch đen. Liệu bánh mì đen có thật sự tốt cho sức khỏe đúng như lời đồn, chúng ta cùng Life tìm hiểu nhé!

Bánh mì đen có hương vị rất đặc biệt bởi chúng được chế biến từ loại lúa mạch đen, món bánh này có nhiều màu sắc khác nhau, có thể sáng hoặc tối màu tùy vào loại bột được sử dụng. So với các loại bánh mì khác thì bánh mì đen có hương vị đậm đà, đặc hơn và chứa chất xơ cao hơn, sự góp mặt của lúa mạch đen cũng tạo nên vị ngon đặc biệt cho loại bánh mì này.

Sự ra đời của bánh mì đen

Bánh mì đen có nguồn gốc từ nước Đức, trước đó chúng là món bánh mì của người nghèo, những người dân đi biển hoặc tù nhân. Tuy nhiên, vị thơm ngon đặc biệt và thành phần dinh dưỡng, công dụng của loại bánh mì này đối với sức khỏe con người đã khiến loại bánh này trở nên phổ biến hơn và được sử dụng rất nhiều trong bữa ăn của người Châu Âu. Bánh mì đen thơm nức hương vị đặc biệt của lúa mì, vị ngọt của đường mạch nha và vị béo ngọt của mạch nha, trứng sữa.

Bánh mì đen tuy không có hình thức bắt mắt như các loại bánh mì trắng, tuy nhiên chúng lại được đánh giá cao về công dụng và thành phần dinh dưỡng của mình.

Giúp giữ hoặc giảm cân

Nhiều chuyên gia đánh giá đây là loại thực phẩm tốt dành cho những người muốn giảm hoặc giữ cân nặng bởi chúng chứa nhiều chất xơ, ít ngọt và ít béo hơn. So với bánh mì trắng, loại bánh mì này thấp hơn về chỉ số Glycemic, đồng nghĩa với việc nó tốt cho người bị bệnh tiểu đường vì ít tăng đường trong máu. Ngoài ra, bánh mì đen còn được chế biến từ 100% bột lúa mạch đen thiên nhiên, phù hợp với người nhạy cảm với gluten, tuy lượng chất xơ nhiều gấp 4 lần nhưng calo cung cấp cho cơ thể ít hơn bánh mì trắng đến 20%.

Chứa vitamin nhóm B

Trong bánh mì đen chứa hàm lượng vitamin B, carbohydrate phức hợp nhằm tạo ra nguồn năng lượng dồi dào trong cơ thể, giúp duy trì sức khỏe tốt. Món bánh mì này còn chứa nhiều chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa và ngăn ngừa chứng táo bón hiệu quả.

Tốt cho tim mạch

Hàm lượng ngũ cốc nguyên hạt của lúa mạch đen rất tốt cho sức khỏe tim mạch vì chúng chứa hàm lượng chất phytonutrient. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng những người ăn bánh mì đen thường xuyên hoặc các thực phẩm có chứa ngũ cốc hàng ngày sẽ cải thiện được khoảng 20 – 30% nguy cơ mắc bệnh về tim mạch so với những người ít sử dụng ngũ cốc.

Ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Trong thành phần của lúa mạch đen chứa khá nhiều đặc tính chống ung thư đó chính là chất xơ hòa tan và không hòa tan, tinh bột kháng, axit phytic, polyphenol, chất ức chế protease và saponin. Tất cả các chất này đều có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa các tế bào ung thư lây lan trong cơ thể con người. Một số chứng minh khác, các thực phẩm làm từ lúa mạch đen có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cho chị em phụ nữ.

Giảm viêm

Lúa mạch đen còn có công dụng giảm viêm hiệu quả đối với những người mắc hội chứng chuyển hóa hay tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nếu bệnh nhân ăn bánh mì lúa mạch đen và mì ống sẽ giảm tình trạng viêm nhanh hơn so với các loại thực phẩm như: yến mạch, bánh mì trắng, khoai tây… khi sử dụng các loại thực phẩm này trong 12 tuần liên tiếp.

Ngừa sỏi mật

Để ngăn ngừa sỏi mật do thừa axit (dư cholesterol dẫn đến hình thành sỏi mật) thì người bệnh có thể sử dụng các sản phẩm từ lúa mạch đen nguyên hạt. Bởi chúng có chứa hàm lượng chất xơ không hòa tan để góp phần vào việc tăng cường đẩy chất thải từ ruột ra ngoài, làm giảm axit mật trong dạ dày để cải thiện tình trạng sức khỏe.

Vậy ăn bao nhiêu bánh mì đen là hợp lý?

Trên thực tế, người Việt thường ăn bánh mì trắng nhiều hơn vì chúng thông dụng và có giá thành rẻ hơn so với bánh mì đen. Tuy nhiên, đối với 100g bánh mì trắng sẽ có: 304calo, nếu ăn cùng cá hộp thì tăng lên 399calo, ăn 1 lát bánh mì sandwich là 89calo. Tuy nhiên, đối với 100g bánh mì đen chỉ chứa: 284 kilocalories nhưng chúng có lượng chất xơ cao gấp 4 lần.

Tùy theo thực đơn của mỗi người mà bạn có thể thêm loại bánh mì đen để thay thế cho một số thực phẩm khác nhằm cân bằng dinh dưỡng nhưng không nên lạm dụng quá nhiều bánh mì đen để giảm cân nhé. Hiện nay, bánh mì đen được bán ở nhiều siêu thị, cửa hàng bạn có thể dễ dàng tìm mua.

Hi vọng với những chia sẻ này bạn sẽ biết thêm kiến thức về bánh mì đen là gì, bánh mì đen có nguồn gốc ở đâu và công dụng bánh mì đen đối với sức khỏe con người. Đồng thời, với chia sẻ về thành phần dinh dưỡng của bánh mì đen bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn để thay đổi thực đơn hàng ngày thêm đa dạng, phong phú.

 

 

 

 

 

 

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *